วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ไผ่ยักษ์น่าน

ไผ่ยักษ์เมืองน่าน

รายละเอียด


จากคำบอกเล่าของชาวบ้านที่มีไผ่ยักษ์ขึ้นอยู่ทั่วไปเป็นไผ่ที่มีถิ่นกำเนิดจากจีนนำมาปลูกโดยชาวเขาเผ่าม้งโดยปลูกต่อๆกันมานานแล้ว ชาวบ้านใช้สับฟากทำฝาบ้าน ฝาเล้าข้าวไร่ ฝาเล้าข้าวโพด ทำรั้วบ้าน ทำคอกสัตว์ คอกไก่คอกหมู ทำรางอาหารหมู ไก่ ทำไหข้าว(หม้อหุงข้าว) ส่วนหน่อใช้ทำหน่อไม้ดองไว้กินได้ทั้งปี 


นิยมปลูกกันทุกครัวเรือน กล่าวได้ว่าเกี่ยวพันกับชีวิตประจำวันของชาวบ้านทุกคนของหมู่บ้านก็ว่าได้ ชาวบ้านที่อยู่บนพื้นราบเรียกกันว่า ไผ่ยักษ์ เพราะขนาดที่ใหญ่ยักษ์กว่าไผ่ทุกชนิด มีขนาดใหญ่ที่สุด เมื่อโตเต็มที่มีเส้นรอบวง 80-90 เซนติเมตร(เส้นผ่าศูนย์กลาง 13-15 นิ้ว) มีความสูง 30-45 เมตร น้ำหนักต่อลำ 200-300 กิโลกรัม มีผิวเรียบเป็นมันไม่มีขน เนื้อไม้มีความหนา1-3 เซนติเมตร ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้ดีมาก 


หน่อมีขนาดใหญ่มากเมื่อโตเต็มที่หนัก 50-70 กิโลกรัม สามารถทำให้ออกหน่อนอกฤดูได้ตั้แต่ปลายมกราคม เนื้อละเอียดเนียนหวานกรอบใช้ทำอาหารได้อร่อยมากเป็นที่นิมของคนในพื้นที่ แต่มีปริมาณน้อยมากพบเพียงแหล่งเดียวเท่านั้น สวนเกษตรน่านได้ขยายพันธุ์จากกอแม่พันธุ์ขนาดของลำ ที่มีเส้นรอบวง 80-90 เซนติเมตรขึ้นไป สนใจโทร 0846048220 รับประกันของแท้โดยคนเมืองน่าน 


ข้อดีของไผ่ยักษ์เมืองน่าน

1 หน่อมีขนาดใหญ่มากหวานกรอบ ออกหน่อนอกฤดูง่ายเหมือนไผ่เปาะเมื่อตัดแต่งรดน้ำให้ปุ๋ยอย่างเต็มที่ไผ่ยักษ์น่านจะออกหน่อให้เก็บได้ตลอดทั้งปี ทำให้เกษตรกรมีรายได้จากหน่อตลอดทั้งปี(เคยขายได้หน่อละพันกว่าบาท หน่อ15 ก.ก.x70บาท กุมภาพันธ์ นอกฤดู)



2 ขายลำไม้ไผ่ยักษ์ ขายง่ายทำได้สารพัดประโยชน์ ลำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6-8 นิ้ว ราคาลำล่ะ 500 บาท และถ้าลำใหญ่ขนาด 8 นิ้ว ขึ้นไป ราคาลำล่ะ 1,000 บาท รายได้ดีมาก นับเป็นไผ่ที่มีลำไม้ราคาสูงที่สุดในประเทศไทยตอนนี้ เมื่อทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ยักษ์ก็สวยงามอลังการ ใหญ่ด้วยขนาดเป็นของหายากน่าสะสม และราคาสูงเป็นที่ต้องการของคนชอบเฟอร์นิเจอร์แนวธรรมชาติ แบบคลาสสิคมีสไตร์


3 เครื่องประดับ ของแกะสลัก พัด แก้วน้ำ ร่ม กรงนก ถาด ตะเกียบ ไม้จิ้มฟัน ปาร์เก้ไม้ไผ่ เครื่องจักสาน ถ่านไม้ไผ่ เยื่อกระดาษ โคมไฟไผ่ยักษ์ ฯลฯ

4 มีรายได้เสริมจากการตอนกิ่งพันธุ์จำหน่ายแก่ผู้สนใจในราคาต้นล่ะ 300-400 บาท ขายดีมีผู้้องการปลูกไผ่ยักษ์น่านนี้อีกมาก มีรายได้ดีมากๆ สิบต้นก็ 3,000-4,000 บาทแล้ว



ปลูกประดับตามรีสอร์ท โรงแรม ร้านอาหาร สปา วัด โรงเรียน เพื่อการอนุรักษ์ ศึกษาเรียนรู้ เพิ่มจุดเด่น เพิ่มบรรยากาศ ผิวไผ่เนียนสวยมาก ไม่คันไม่มีขน
ไผ่ยักษ์เมืองน่านนี้มีศักยภาพในเชิงธุรกิจที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากด้วยความใหญ่ยักษ์จนทุกคนอึ้ง หน่อที่ใหญ่มากและสามารถผลิตนอกฤดูได้ เนื้อไม้ที่ยาว30-45 เมตรหนักถึง200-300ก.ก.ต่อลำ







เรียนเชิญดูรายละเอียดไผ่เศรษฐกิจทำเงินเกือบยี่สิบชนิดได้ที่ กระทู้ของเรา http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=47540.288 ครับผม มีรายละเอียดและรูปข้อมูลตัวอย่างจากผู้ปลูกจริงมาให้ชมเรื่อยๆครับสนใจสอบถามได้ที่ คุณโต้ง080-1204709ไผ่ยักษ์เมืองน่าน


ลักษณะเด่น


ไผ่ยักษ์เมืองน่านจะโตเร็วมาก ลำยาวเรียวตรงเนียนไม่มีขน ขนาดโตเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลาง 13-15 นิ้ว มีความสูง 30-45 เมตร น้ำหนักต่อลำ 200 -300 กิโลกรัม  หน่อมีขนาดโตเต็มที่ 40-70 กิโลกรัม ลำไม้สามารถจำหน่ายได้ในราคา 300 -1000 บาทต่อลำ เป็นที่ต้องการของตลาดมาก หน่อนำมารับประทานได้เหมือนไผ่ตรง แต่ไผ่ยักษ์ชนิดนี้จะมีเสี้ยนน้อยกว่า เนื้อไม้หนาปานกลาง สามารถนำไปทำเฟอร์นิเจอร์,พื้นปาร์เก้, ทำเชื้อเพลิงชีวมวล ,ไม้ระแนง,เสาไม้ไผ่, กระถางต้นไม้, เยื่อกระดาษได้ เป็นต้น

ร้านสวนเกษตรน่าน

 เราผลิตและจำหน่ายพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจทำเงินที่น่าสนใจ 20 กว่าชนิดมีแปลงปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ แปลงทดลอง แปลงเพาะพันธุ์บนพื้นที่รวม 300 ไร่ ใน 3 อำเภอของจังหวัดน่าน เราแม่พันธุ์ไผ่ยักษ์เมืองน่านที่ผ่านการคัดเลือกแล้วว่ามีลักษณะดีที่สุด คือโตเร็วมากอายุ 3 ปี มีลำขนาดใหญ่ถึง 8 นิ้ว (จากแปลงทดลองที่ จ.น่าน) มีลำขนาดใหญ่ที่สุดเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 นิ้ว ซึ่งเราใช้เป็นปู่ย่าพันธุ์ ลำยาว 35-45 เมตร น้ำหนักต่อลำ 200-370 กิโลกรัม

 เนื้อไม้หนา 1-5 เซนติเมตร หน่อใหญ่มากขนาดเต็มที่50-70 กิโลกรัม หน่อทำอาหารได้ทุกชนิดกรอบ มีเสี้ยนน้อย เป็นที่ต้องการของตลาด ใช้ไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ดูหรูมีราคาสูงมาก สวนเกษตรน่านนับเป็นที่ๆมีข้อมูลไผ่ยักษ์เมืองน่านมากที่สุดมีแปลงปลูก แปลงแม่พันธุ์ไผ่ยักษ์เมืองน่านจากประสบการณ์จริงเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย
 

   สายพันธุ์ไผ่หกยักษ์ที่ผ่านการคัดเลือกสายพันธุ์แล้วว่าโตเร็วมากมีลำใหญ่ขนาด6-8 นิ้ว เนื้อไม้หนา2-5 เซนติเมตรน้ำหนักต่อลำเมื่อโตเต็มไผ่ที่200-350 กิโลกรัม หน่อโตเต็มที่น้ำหนัก50-70 กิโลกรัม หน่อลักษณะคล้ายไผ่ตงเป็นที่ยอมรับของตลาดขายง่ายมากกว่าตัวอื่นๆ ผลผลิตหน่อต่อไร่ 2400-3200 กิโลกรัม ต่อไร่ต่อปี (ไผ่อายุ 7 ปีจากแปลงปลูกของสวนเกษตรน่าน) ผลผลิตลำไผ่ขนาด 6-8 นิ้วยาว 25-35 เมตรได้ 120-150 ลำต่อไร่ต่อปี นอกจากนี้ยังมีไผ่เศรษฐกิจอีก 20 กว่าชนิดที่น่าสนใจ 

               

 กอดรอบพอดีเลยครับ


                                 

    ต้องใช้เลื่อยยนต์ตัดสางกอเอาไม้ไปทำเฟอร์นิเจอร์ ตัดปีนี้ปีหน้าก็เกิดลำใหม่ขึ้นมาทดแทนไม่ต้องปลูกใหม่ ตัดขายไม้ไม่ต้องแบ่งครึ่งกับใคร จ้างตัดไม่กี่บาท ราคาขายลำละ 500 บาท(เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้วลงมา ) และ 1,000 บาท (เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้วขึ้นไป) ตลาดต้องการมากปัจจุบันไม่เพียงพอครับ รายได้ต่อไร่ต่อปีหลักแสนบาทขึ้นไปขายได้ทั้งลำทั้งหน่อไม้เชิญพิสูจน์ได้ที่ร้านสวนเกษตรน่าน หรือสอบถามข้อมูลได้ที่คุณโต้ง 080-1204709



                         

     โคมไฟชุดนี้ทำจากไผ่ยักษ์หนึ่งลำ ราคา 18,000 บาท ขายไปแล้วครับ เป็นไผ่ที่มีมูลค่าสูงที่สุดและขายได้จริง ในเวลานี้ครับ


                 

   เก้าอี้ไผ่ยักษ์ตัวนี้น่านั่งมั๊ยครับ รีสอร์ทแห่งหนึ่งซื้อไปตั้งโชว์ให้แขกนั่งถ่ายรูป ได้รับความสนใจมากเพราะเป็นของหายากน่าสะสม






                   


   นำไผ่ยักษ์เมืองน่านไปโชว์ที่ที่ศูนย์การค้าซีคอนสแคว เมื่อ30 พฤษภาคม 2554 ไผ่ลำนี้เส้นผ่าศูนย์กลางเกือบ 15 นี้วจริงๆครับ โดยร้านสวนเกษตรน่านเพื่อให้คนไทยได้ รู้ว่าเมืองไทยมีดี ช่วยกันสนับสนุนหน่อยครับ ควักทุนเองทุกบาททุกสตางค์ ตัดไผ่ที่สวนเราเองด้วยเอามาให้คนกรุงได้ชมกัน



               

    กิ่งพันธุ์ไผ่ยักษ์น่านเพาะจากไผ่ยักษ์ของจริง100% ไม่มีย้อมแมว ลำไผ่ที่อยู่ด้านหลังนั้นก็คือแม่พันธุ์ของกิ่งพันธุ์ที่อยู่ในมือเด็กน้อยและอยู่รอบๆทั้งหมดนั่นแหละครับผมกล้ารับประกันเพราะทำเองกับมือและควบคุมเอง ทั้งหมด

    ปัจจุบันมีของปลอมระบาดเยอะมากๆ หลายๆเจ้าประกาศขายไผ่ยักษ์เมืองน่าน ไผ่ช้างน่าน ไผ่ช้างไจแอ้นท์ก็มีแต่ไม่เคยเปิดเผยถึงสวนที่ผลิต ไม่เคยโชว์แม่พันธุ์ผมล่ะเป็นห่วงจริงๆ หากไม่ใหญ่จริงหรือเอาแค่ลำไผ่ยักษ์น่านที่ซื้อจากผมไปโชว์ แต่ขายพันธุ์อื่นสวมก็เสียหายทั้งผู้ปลูกและผู้ที่ตั้งใจผลิตไผ่ยักษ์น่านของจริงเขาน่ะครับ ผมเคยส่งให้หลายสาขาหลายจังหวัดจำหน่ายแต่มีการปลอมปนเอาพันธุ์อื่นมาแซมขายลูกค้าไม่มีทางรู็ได้เลย แต่ผมไปส่งไผ่ดูแค่ใบและกาบใบก็รู้ว่าไม่ใช่ไผ่ยักษ์น่านของเราผมเลยหยุดส่ง


                 

    ตอนนี้ผมจำหน่ากิ่งพันธุ์ที่ จ.น่านที่เดียวเท่านั้นอยากให้ลูกค้ามาดูสวนที่ผลิตกิ่งพันธุ์ แปลงพ่อแม่พันธุ์ แปลงเพาะ แปลงอนุบาล แปลงปลูกเป็นสวนจริงๆ ลำขนาดใหญ่ที่ว่า 13-15 นิ้วของจริงก่อนจะได้มั่นใจ ค่อยตัดสินใจซื้อกิ่งพันธุ์ไปปลูก รวมถึงการตัดไม้มาทำเฟอร์นิเจอร์ไผ่ยักษ์ให้เกิดมูลค่าเพิ่มมากๆทำอย่างไร แต่หากลูกค้าต่างจังหวัดต้องการสั่งซื้อเลยก็สามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศไทย ส่งแบบพัสดุด่วนพิเศษ 2 วันถึงพร้อมกันทั่วประเทศ
               

วิธีสั่งซื้อสินค้า


1.สั่งซื้อทางโทรศัพท์
โทรมาที่ — 084-6048220คุณหน่อย, 080-1204709 คุณโต้ง

การจัดส่งเป็นแบบพกง.เก็บเงินปลายทางไม่ต้องโอนเงินก่อนแค่โทรบอกจำนวนไผ่ที่สั่งจำนวนกี่ต้นบอกชื่อที่อยู่ เบอร์โทรกลับและทางร้านจะแจ้งวันที่จะไปรับไผ่ได้ที่ไปรษณีย์อำเภอที่แจ้งที่อยู่ไว้ค่อยชำระเงินพร้อมกับรับสินค้า

2. ติดต่อซื้อโดยตรงที่ร้านสวนเกษตร
น่านหัวมุมสี่แยกช้างเผือกก่อนถึงสนามบินน่านโทร 0846048220คุณหน่อย,0801204709คุณโต้ง




               


  กิ่งพันธุ์ที่ลูกค้ามารับเองที่ร้านสวนเกษตรน่าน จ.น่าน




                                   

    ขายได้ทั้หน่อและลำไม้  แต่ละหน่อทำหน่อไม้ดองขายได้เงินมากกว่า 1,000 บาทต่อหน่อครับ มูลค่าสูงทั้งหน่อและลำไม้





                               

   งานแสดงไผ่ยักษ์น่านที่ศูนย์ราชการฯถนนแจ้งวัฒนะ 2 กันยายน 2554


                             

    ดูซิว่าคนหรือไผ่อะไรใหญ่กว่ากันครับ ไผ่ที่สวนผมเองครับ






                               


   ร.ศ. ธัญญพิสิษฐ์  พวงจิก ประธานชมรมคนรักไผ่  อาจารย์ ม.ธรรมศาสตร์  กรุณามาเยี่ยมสวนไผ่ยักษ์น่านชมแปลงเพาะ พ่อแม่พันธุ์ แปลงปลูกไผ่ ดูงานเฟอร์นิเจอร์ไผ่ยักษ์ และแลกเปลี่ยนความรู้กันด้านไผ่พันธุ์ใหม่ๆ และแนวทางการช่วยกันพัฒนาวงการไผ่เมืองไทย เมื่อ 11 ธันวาคม 2554




ท่าน ประสงค์ ไชยลังกา ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดน่าน (พืชสวน) สังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร กรุณามาเยี่ยมชมและตรวจสอบแปลงเพาะ แปลงขยายพันธุ์ และดูงานการผลิตกิ่งพันธุ์ไผ่ยักษ์น่านสายพันธุ์แท้ ของสวนเกษตรน่าน วันที่ 11 ตุลาคม 2554  และกรุณาให้คำแนะนำและแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องไผ่ต่างๆและไผ่ยักษ์เมืองน่านท่านแสดงความกังวลเรื่องการปลอมแปลงขายกิ่งพันธุ์ไผ่ยักษ์น่าน,ไผ่ช้างน่านปลอมที่กำลังระบาดหนัก ซึ่งจะเกิดความเสียหายแก่ชื่อเสียงของไผ่ยักษ์



เมืองน่านสายพันธุ์แท้โดยรวมได้จึงต้องช่วยกันกับพืชสวนน่านในการประชาสัมพันธุ์ให้ผู้ซื้อพันธุ์ไผ่ยักษ์น่านควรต้องตรวจสอบให้ดีว่ากิ่งพันธุ์ที่แท้จริงต้องตรวจสอบจากสำนักงานพืชสวนน่านเสียก่อน มีเพียง5 ท่านเท่านั้นที่เพาะพันธุ์ไผ่ยักษ์น่านของจริงหนึ่งในนั้นคือสวนเกษตรน่านแห่งนี้นี่เอง ผู้สนใจสอบถามได้ ที่ ท่าน ผอ. ประสงค์ ไชยลังกา โทร. (082) 181-3397






 นำเฟอร์นิเจอร์ไผ่ยักษ์และลำไผ่ยักษ์น่าน ไผ่หกยักษ์ และไผ่อีกหลายชนิดไปโชว์ในงานพืชสวนโลก วันที่            1 มกราคม 2555





    ติดตามข้อมูลเรื่องไผ่หลากหลายชนิดได้ที่กระทู้ของเราร้านสวนเกษตรน่าน http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=47540.0


 สินค้ากิ่งพันธุ์ไผ่ในร้าน

ไผ่เก้าดาว (เพาะเมล็ด)                                                  250 บาท
Guadua angustifolia Kunth                                

ไผ่ยักษ์เมืองน่าน                                                           400 บาท
Dendrocalamus giganteus nan,

ไผ่แม่ตะวอ(เป๊าะยักษ์)                                                   250 บาท
Dendrocalamus copelandii

ไผ่หวานยักษ์ Dendrocalamus  spp.                           1,000 บาท


ไผ่ป่อง (ลำเดี่ยวเมืองจีน )                                             300 บาท
Phyllostachys spp.


ไผ่ซางหม่นสายพันธุ์ลำใหญ่(เชียงดาว)                           250 บาท
Dendrocalamus sericeus chiangdow,

ไผ่ซางหม่น (ซางราชินี)                                                100 บาท
Dendrocalamus sericeus

ไผ่ซางดำ Dendrocalamus strictus                              200 บาท

ไผ่ข้าวหลามยอดแดง(เพาะเมล็ด)                                  100 บาท
Schizostachyum pergracile Munro

ไผ่เลี้ยงดำ Bambusa nana nan,                                  100 บาท
                           
ไผ่รวกดำ Thyrsostachys oliveri Gamble                    100 บาท 

 ไผ่โปกพม่า Dendrocalamus spp.                              250 บาท
                                 

ไผ่บงหวานสายพันธุ์ด่านซ้าย(หน่อใหญ่ 1 กิโล)               50 บาท
Bambusa cf. burmanica Gamble

ไผ่มากินอยลำเดี่ยว(ไม่ขึ้นเป็นกอ)                                 300 บาท
Phyllostachys makinoi Hayata

ไผ่ขาว (textile bamboo)                                             300 บาท
Bambusa textilis gracilis

ไผ่หกยักษ์                                                                 250 บาท
Dendrocalamus asper Nan

ไผ่เป๊าะน่าน                                                               100 บาท
Dendrocalamus copelandii pornan

ไผ่หกเพาะเมล็ด                                                         100 บาท
Dendrocalamus brandisii Munro

ไผ่หกสามหมอก (เพาะเมล็ด)                                      250 บาท
Dendrocalamus hamiltonii


ไผ่อื่นๆ สอบถามได้
- ทุกออเดอร์คิดค่าจัดส่ง 200 บาทต่อครั้ง สั่งกี่ต้นก็ได้

วิธีสั่งซื้อสินค้า
         
        1.สั่งซื้อทางโทรศัพท์

    - ลูกค้าโทรแจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ จำนวนต้นที่สั่ง 
    - ทางร้านจัดส่งสินค้าทุกวันอาทิตย์ทางพัสดุไปรษณีย์ด่วนพิเศษเก็บเงินปลายทาง (พ.ก.ง.)ไม่ต้องโอนเงินก่อน 
    ลูกค้าไปรับสินค้าและชำระเงินได้ที่ไปรษณีย์ที่ให้ที่อยู่ไว้ทุกวันอังคาร
            ติดต่อคุณหน่อย 084-6048220,หรือคุณโต้ง 080-1204709 เปิดทำการทุกวันไม่มีวันหยุดครับ


         2. ติดต่อซื้อโดยตรงที่ร้านสวนเกษตรน่าน

   ร้านตั้งอยู่หัวมุมสี่แยกช้างเผือก (สี่แยกไฟแดงสุดท้ายก่อนถึงสนามบินน่าน)เป็นร้านขายต้นไม้พรรณไม้ดอกไม้ประดับ อยู่หัวมุมพอดีหาง่ายติดต่อ โทร 0846048220คุณหน่อย
                         ,           0801204709คุณโต้ง
เรายินดีให้คำปรึกษาเรื่องไผ่และการปลูกไผ่โดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ คุยได้เป็นกันเองครับ


Keyword tool  แนะนำคำค้นหาเกี่ยวกับไผ่
  ขายพันธุ์ไผ่ ขายพันธุ์ไผ่กิมซุ่ง ไผ่ตงลืมแล้ง ไผ่ตงอินโด ไผ่เขียวเขาสมิง ไผ่ตง ไผ่ซางหม่น ไผ่ยักษ์ ไผ่ยักษ์น่าน ไผ่หกยักษ์ ไผ่หกสามหมอก ไผ่รวก ไผ่รวกดำ ไผ่รวกแดง ไผ่ลำเดี่ยว ไผ่มากินอย ไผ่ลิตโต้ ไผ่ด่าง ไผ่ด่างทองผาภูมิ ไผ่แปลก ไผ่หายาก ไผ่บงใหญ่ ไผ่หวาน ไผ่หวานยักษ์ ไผ่ซางนวลราชินี ไผ่เลี้ยง ไผ่เลี้ยงดำ ไผ่หก ไผ่ราคาถูก ขายพันธุ์ไผ่ราคาถูก ขายพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจ ไผ่สายพันธุ์ต่างประเทศ ไผ่เมืองไทย ไผ่รวกหวาน ไผ่เลี้ยงหวาน ไผ่หวานยักษ์ ไผ่หวานภูเรือ แปรรูปไผ่ หน่อไม้ หน่อไม้ดอง  ขายกิ่งพันธุ์ไผ่ การปลูกไผ่นอกฤดู ไผ่เงินล้าน ปลูกไผ่ใช้ลำไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ ปลูกไผ่ขายหน่อ หน่อไม้หวาน Dendrocalamus Bambusa spp. Giant bamboo Biggest bamboo เซียนไผ่ ไผ่ในประเทศไทย ไผ่ท้องถิ่น คนรักไผ่ ไผ่เก้าดาว ไผ่ใช้ลำไม้ สุดยอดไผ่ ไผ่ที่นิยมปลูก อาชีพปลูกไผ่ ไผ่ยักษ์เมืองน่านไผ่ยักษ์เมืองน่าน จำหน่ายกิ่งพันธุ์ไผ่ ขายลำไม้ไผ่ จำหน่ายไผ่ ไผ่บงหวาน 

1 ความคิดเห็น: